ประเด็นร้อน

ทุจริตหรือตักหนักมือ? จับตาปมสอบอาหารกลางวันนร.

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 06,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -


จับตาป.ป.ช.สอบทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กร.ร.วัดมเหยงคณ์ มีทุจริตจริง หรือแค่ครูตักหนักมือ หลังสั่งย้ายผอ.โรงเรียน"ต้มฟักวิญญาณไก่"


 

กลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่หลังโลกออนไลน์ มีการเผยแพร่คลิปอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครศรีธรรมราชว่า อาหารกลางวันเมนูไก่ต้มจืด น้ำผัก แต่พบว่า ในหม้ออาหารมีเพียงเศษผัก และน้ำซุปเท่านั้น ไม่มีเนื้อไก่ แต่อย่างใด จนทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น ก่อนต้นสังกัดจะสั่งย้าย  นางอำพร ด่านคงรักษ์ ผอ.โรงเรียนหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบและรายงานผลภายใน 7 วัน


โดยเมื่อวานนี้ ( 5 ก.ค.) โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยครูและนักเรียน ได้ร่วมกันประกอบพิธีส่ง นางอำพร หลังจากถูกผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักการศึกษาเทศบาลฯเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลิปฉาวดังกล่าว  โดยน.ส.อำพร ได้กล่าวแสดงความรู้สึกต่อครู และนักเรียนกว่า 1,700 คน  พร้อมกับฝากฝังคุณครู ให้ดูแลนักเรียนให้ดี เหมือนที่เคยปฏิบัติมาและฝากนักเรียนทุกคนให้ตั้งใจเรียน เป็นคนดีของพ่อแม่ และของสังคม

 

ทั้งนี้ระหว่างที่มีพิธีมอบช่อดอกไม้ให้เป็นกำลังใจผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียนจำนวน 1,700 คน ที่นั่งอยู่ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ส่งเสียงร้องไห้กระจองอแงกันระงม ทั้งโรงเรียน จนทางครูประจำชั้นต้องเข้ามาปลอบโยนให้กำลังใจ อย่างไรก็ตาม คุณครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า รวมทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน ต่างกลั้นน้ำตาไม่ไหวเช่นกัน


ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ก.ค.มีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้เดินทางมายังโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เพื่อสอบสวนการทุจริตไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันนักเรียน โดยได้ขึ้นไปเปิดห้องชั้น 2 ทำการสอบสวนอย่างเงียบ ๆ  พร้อมกับได้เรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาหารกลางวันทั้งหมดมาตรวจสอบ และเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะสอบสวนปากคำนางอำพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด

 


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นทางเทศบาลฯได้แยกการประมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการ“กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน” สังกัดเทศบาลออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 2 โรงเรียน 3 กลุ่มและกล่ม 3 โรงเรียน 1 กลุ่ม นอกจากนี้ในส่วนของโครงการ “กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน”ของศูนย์เด็กเล็กเทศบาล ฯอีก 11 ศูนย์ ก็แยกออกไปประมูลรวมกันทั้ง 11 ศูนย์  ในส่วนของโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ กับโรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 11 ศูนย์ มีผู้ประกอบการรายเดียวกัน ทางป.ป.ช.พบว่าในการดำเนินการมีการประมูลหรือจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ โดยผู้มีอำนาจสามารถ กำหนดตัวบุคคลที่ได้โครงการนี้ได้เลย


 

ทั้งนี้ป.ป.ช.จะตรวจสอบว่า ผู้ประกอบการที่ประมูลแต่ละราย แต่ละกลุ่มมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหรือไม่ อย่างไร เพราะสังคมสงสัยว่าทั้งหมดอาจจะเป็นรายเดียวกัน ส่วนตัวน.ส.อำพร จะมีส่วนเกี่ยวข้องและเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ จะต้องพิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งเอกสารและตัวบุคคล จากนั้นจะสรุปว่าใครบ้างที่เข้าข่ายกระทำความผิดบ้าง ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอย่างแน่นอน


จากนี้ไปคงต้องจับตาดูผลสอบของป.ป.ช.ว่าสุดท้ายจะสรุปผลออกมาอย่างไร จะมีการทุจริตหรือไม่  หรือแค่ครูตักหนักมือเท่านั้นตามที่ "ครรชิต มนูญผล "รองนายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช ระบุ สังคมกำลังรอคำตอบ.

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw